An toàn người cao niên.

nurse and old lady  Trong đời sống  vào mỗi tuổi chúng ta có những khó khăn khác nhau… nhưng cũng có phương cách giải quyết. Khi tới tuổi già, thân thể chúng ta bớt dẻo dai, khó giữ thăng bằng  nên rủi ro bị té ngã, nhất là ở nhà. Có nhiều yếu tố gây ra rủi ro này như là cách xắp xếp nhà cửa, tình trạng sức khỏe, sự ăn uống cũng như sự thiếu hoạt động. Tuy nhiên, theo tổ chức INPES ( Institut National de Prévention et d’Education pour la Santé) thì nhờ vào một số những xắp xếp đơn giản chúng ta có thể ngăn ngừa đươc rủi ro này.

Mỗi năm trung bình có khoảng một trong ba người 65 tuổi hay hơn bị té ngã.
Tuổi càng già thì cơ thể càng thay đổi: mắt kém, xương dễ gẫy, phản ứng chậm chạp và chính chỗ ở của chúng ta cũng trở thành nguy hiểm.

Tất cả các điều đó dẫn đến những tai nạn nhỏ mà hậu quả có thể nghiêm trọng, ảnh hưởng không tốt tới khả năng sống độc lập của các người lớn tuổi và các cao niên. Tuy nhiên có những biện pháp đơn giản có thể bảo đảm sức khoẻ mà lại không thay đổi nhiều sinh hoạt hàng ngày của chúng ta.
Các chướng ngại vật trên mặt đất
Rủi ro bị té ngã vì chân  vướng dây điện, trượt trên thảm hay vấp phải đồ vật vẫn thường xẩy ra. Muốn tránhđiều này thì phải dọn trống các lối đi trong nhà bằng cách:
– gắn dây điện lên tường hay kẹp gọn các dây điện lại với nhau
– sửa sang lại sàn nhà. Trải thảm là an toàn nhất. Nếu là sàn gỗ, lino hay gạch thì bạn phải  dùng thảm trải chống trươt té. Ngoài ra khi dùng thảm trải bạn nên cẩn thận giữ cho mép thảm đừng vênh lên  hoặc phải gắn chặt thảm xuống sàn. Lời khuyên này cũng có giá trị đối với các thảm trải trong phòng tắm vì nó dễ làm bạn mất thăng bằng.

Các đồ vật để trên cao
Chúng ta thuờng hay phải đứng lên ghế  để với lấy đồ vật để trên cao hay lau chùi dọn dẹp nhà cửa. Nhưng đôi khi rất nguy hiểm vì mất thăng bằng té ngã.
Muốn tránh rủi ro này
-sắp xếp lại  để đỡ phải với tay lên cao để lấy đồ vật. Nên để những đồ vật thường dùng ỏ ngay tầm tay
-nếu cực chẳng đã bạn phải đứng lên ghế  để với lấy vật  trên cao thì  chỗ đứng phải vững vàng. Tuyệt đối không đươc đứng trên ghế xoay và tốt hơn hết nên dùng ghế đẩu có hai hay ba nấc thang và có chỗ tựa tay. Hay hơn nữa là nên chờ khi có người khác đứng bên cạnh hãy làm những công việc đó.

Ánh sáng trong nhà
Để tránh bị vấp ngã  bạn phải thắp đèn đủ sáng dù rằng  bạn nghĩ là biết rất rõ nơi bạn đang ở. Điều quan trọng là chỗ bạn ở phải chan hoà ánh sáng và không có vùng tối
Muốn vậy bạn nên dùng nhiều ánh sáng gíán tiếp thay vì một nguồn chiếu sáng duy nhất như đèn treo sát trần nhà, Cụ thể là ban phải thắp sáng cầu thang mặc dầu bạn đã quen lên xuống cả nhiều năm và tăng số  đèn thắp trong nhà

Tập đứng dậy khi  ngã
Nếu sống một mình,  bạn nên  tập làm sao để có thể tự đứng dậy đươc khi rủi ro bị ngã. Trong khi tập nên có người ở bên cạnh.

Ăn uống và hoạt động
Một thực chế cân bằng và thích ứng với nhu cầu cũng như một hoạt dộng thể lực đều đặn sẽ giúp bạn luôn luôn khỏe mạnh, bảo toàn đươc sức lực , giữ đươc độc lập trong sinh hoạt. Ăn uống đúng cách là phương cách đơn giản và hữu hiệu để chống bệnh loãng xương làm xương dễ bị gẫy. Hoạt động thể lực giúp bạn giữ đươc thăng bằng và tránh té ngã.

Khi con người già đi, các nhu cầu dinh dưởng của cơ thể cũng thay đổi: trái với điều người ta vẫn nghĩ các nhu cầu này không giảm vào tuổi già mà có những nhu cầu lại còn tăng nữa là khác. Đối với tuổi từ 55 trở lên, có những khuyến cáo dinh dưỡng đặc biệt như phải ăn từ 3 tới 4 sản phẩm bơ sữa mổi ngày (bạn có thể vào trang web www.mangerbouger.com đễ tìm hiểu thêm về các khuyến cáo dinh dưỡng này).

Hoạt động thể lực hàng ngày có lợi ích cho bất cứ tuổi nào vì bảo vệ chống một số bệnh tật,  giữ cho không lên cân, duy trì hoặc tăng khối cơ, tăng cường các chức năng thăng bằng và giúp con người có thể sống độc lập. Thật vậy tuổi càng cao thì các cơ sẽ suy yếu làm thay đồi khả năng giữ thăng bằng nên có nhiều rủi ro bị té ngã. Ngày nay điều đã đươc chứng tỏ rõ  là hoạt động thể chất đều đặn giúp cải thiện khối cơ và các chức năng giữ thăng bằng.

Sau hết, ngoài tác  dụng lên hình thể con người, hoạt động thể chất cũng có ảnh hưởng tốt lên tinh thần. Qua những buổi luyện tập, bạn có thề cải thiện phẩm chất của cuộc sống nhờ vào các mối liên hệ xã hội.

Thế nào là hoạt động thể chất đều đặn? Trước hết là tiếp tục vận đông mổi ngày như đi lại,  dạo chơi ngoài trời, cử động chân tay cơ bắp và đầu . Bạn phải vận động đều đặn và đúng mức nghĩa là tương đương với 30 phút đi bộ nhanh mỗi ngày.  Nếu bạn không thể dành 30 phút liên tục cho hoạt động thể chất thì có thễ chia thành nhiều giai đoan , mỗi giai đoạn lâu ít nhất 10 phút.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s